วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

นิทานปลูกฝังคุณธรรม

วันนี้Barbie Poo เอาหนังสือนิทานดีๆ
มาฝากให้อ่านเนื้อเรื่องกันนะคะ
ใคร... สนใจก็ไปหาซื้อได้แล้วนะคะตามร้านหนังสือชั้นนำ
ยังงัยลองอ่านเนื้อหากันก่อนนะคะ..
แล้วยังงัยจะมีหนังสือดีๆมาฝากอีกนะคะ...
นิทานปลูกฝังคุณธรรม
หนังสือ นิทานปลูกฝังคุณธรรม ผลงานของ สุปาณี ศุภพิมลวรรณ ที่จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ เรนโบว์ ฟอร์ คิดส์ นอกจากจะมีสีสันสดใส เนื้อเรื่องสนุกสนาน เด็ก ๆ ยังจะได้เรียนรู้เรื่องคุณธรรมที่สอดแทรกอยู่ในเรื่องระหว่างอ่านด้วย ยายบ๊วยนักประดิษฐ์ เป็นนิทานที่ช่วยปลูกฝังคุณธรรมเรื่องความเมตตากรุณา สอนให้เด็ก ๆ ได้รู้จักช่วยเหลือเอื้อเฟื้อผู้ที่อ่อนแอหรือตกทุกข์ได้ยาก

เป็นเรื่องราวของคุณยายบ๊วยที่ชอบกินบ๊วยหวาน และยังชอบประดิษฐ์สิ่งของที่เป็นของแปลกและมีชิ้นเดียวในโลกอีกด้วย วันหนึ่งยายบ๊วยขับรถออกไปจากบ้าน เพราะต้องการออกไปเที่ยวเพื่อคิดหาสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ระหว่างทางยายบ๊วยได้พบกับเด็กหลงทางคนหนึ่งกำลังนั่งร้องไห้อยู่ เด็กหญิงเล่าให้ฟังว่าเธออกมาวิ่งเล่นที่ทุ่งหญ้า แล้วเห็นกระรอกสีน้ำตาลตัวหนึ่งน่ารักมาก เธอเลยวิ่งตามมันมา แต่จู่ ๆ กระรอกก็หายตัวไปเธอเลยกลับบ้านไม่ถูก
ยายบ๊วยช่วยประดิษฐ์เครื่องส่งสัญญาณเรียกกระรอกให้เด็กหญิง สิ่งประดิษฐ์ของยายบ๊วยเรียกกระรอกมาได้จริง ๆ เด็กหญิงสามารถกลับบ้านได้ในที่สุด ยายบ๊วยรู้สึกอิ่มใจเพราะสิ่งประดิษฐ์อันใหม่ที่เพิ่งคิดค้นเสร็จ สามารถนำมาช่วยเหลือผู้อื่นได้จริง ๆ


วังช็อกโกแลต เป็นนิทานที่ช่วยปลูกฝังคุณธรรมเรื่องความกตัญญู สอนให้เด็ก ๆ ได้รู้จักความกตัญญูและความโอบอ้อมอารี
แม่ของเด็กหญิงคุกกี้ล้มป่วย ไม่มีหมอคนไหนรักษาหาย เด็กหญิงคุกกี้ออกเดินทางไปยังวังช็อกโกแลต เพื่อขอช็อกโกแลตที่จะทำให้แม่เธอหายป่วยได้มาทำเค้กช็อกโกแลตให้แม่กิน
ระหว่างทางเด็กหญิงคุกกี้ต้องพบเจออุปสรรคมากมาย ต้องตอบคำถามของสะพานข้ามแม่น้ำ ต้องปีนข้ามหน้าผาโดยไต่เถาวัลย์ เด็กหญิงคุกกี้แบงเค้กให้ปลาสามสีในบ่อปลาตรงกลางทางแยกกิน ปลาสามสีช่วยชี้บอกทางให้เด็กหญิงคุกกี้ไปวังช็อกโกแลตได้สำเร็จ



เด็กหญิงคุกกี้ตอบคำถามของชายชราสวมชุดขาวที่อยู่ในวังช็อกโกแลตถูก จึงได้รับช็อกโกแลตที่กินแล้วหายป่วยกับช็อกโกแลตที่กินแล้วมีความสุขกลับมาบ้าน หลังจากเด็กหญิงคุกกี้นำช็อกโกแลตที่กินแล้วหายป่วยให้แม่กิน แม่ก็หายป่วยแล้วกลับมาเปิดร้านเบเกอรี่ได้เหมือนเดิม จากนั้นมาเด็กหญิงคุกกี้กับแม่ก็ทำขนมด้วยกันอย่างมีความสุข

มดดำปะทะมดแดง เป็นนิทานปลูกฝังคุณธรรมเรื่อง ความสามัคคี ที่นอกจากจะสอนให้เด็ก ๆ รักและสามัคคีปรองดองกับเพื่อนแล้ว ยังสะท้อนความคิดที่ว่าผู้ใหญ่ก็มีส่วนที่จะสอนหรือทำให้เด็กเข้าใจถึงการแบ่งปันได้


มดดำกับมดแดงบังเอิญไปพบทอฟฟี่โหลหนึ่งวางไว้โดยไม่มีใครเป็นเจ้าของ ด้วยความดีใจทั้งคู่รีบวิ่งไปที่ทอฟฟี่โหลนั้นทันที ทั้งคู่วิ่งไปถึงพร้อมกัน แต่มดแดงพูดขึ้นมาก่อนว่าตัวเองเป็นเจ้าของโหลทอฟฟี่ และไม่ยอมแบ่งทอฟฟี่ให้กับมดดำ มดดำไม่พอใจมาก

ขณะที่ทั้งคู่กำลังโต้เถียงกัน ครูมดได้เดินผ่านมาเห็นเหตุการณ์พอดี ครูมดบอกให้มดแดงแบ่งทอฟฟี่ให้มดดำแต่มดแดงไม่ยอม ครูมดเลยบอกให้ทั้งคู่แข่งกันเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก ผู้ชนะจะได้เป็นเจ้าของโหลทอฟฟี่
มดดำกับมดแดงแข่งกันเดินขึ้นบันไดไปยังดาดฟ้าตึก มดดำอดทนเดินขึ้นไปบนตึกโดยไม่ยอมหยุดพัก และในที่สุดมดดำก็เป็นฝ่ายชนะ เดินขึ้นไปถึงดาดฟ้าตึกก่อน
ครูมดมอบโหลทอฟฟี่ให้มดดำเป็นรางวัล มดแดงร้องไห้เสียใจ แต่มดดำกลับแบ่งทอฟฟี่ให้มดแดงกิน ทำให้มดแดงสำนึกผิด คิดได้ว่าน่าจะแบ่งทอฟฟี่ให้มดดำตั้งแต่แรก มดแดงขอโทษมดดำ แล้วทั้งสองก็แบ่งทอฟฟี่กันกิน และไม่ทะเลาะกันอีกเลย



-ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: